QC STORY
 " ขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาภายใต้เงื่อนไขการพัฒนาบุคลากรให้เข้าใจถึงหลักการในการบริหารโครงการด้วยวงจร P-D-C-A "
ความหมาย QC  Story คือขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาภายใต้เงื่อนไขการพัฒนาบุคลากรให้เข้าใจถึงหลักการในการบริหารโครงการด้วยวงจร P-D-C-A  โดยมีขั้นตอน  7  ประการ
7   ขั้นตอนการแก้ปัญหาตามแนวทางคิวซีสตอรี่ (QC Story)
- การกำหนดหัวข้อปัญหา
- การสำรวจสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมาย                                      P
- การวางแผนแก้ไข                                                                      
- การวิเคราะห์สาเหตุ
- การกำหนดมาตรการตอบโต้และการปฏิบัติ                                  D
- การติดตามผล                                                                              C
- การทำให้เป็นมาตรฐาน                                                                 A
ขั้นตอน  7  ประการ  ประกอบด้วย
1. Plan and Problem definition : การกำหนดหัวข้อปัญหา  จะได้มาจากการกำหนดแนวคิดของกลุ่ม  เพื่อกำหนดความคาดหมายของลูกค้า สำหรับเป้าหมายคุณภาพ เมื่อได้ปัญหามา ให้นำไปวิเคราะห์ด้วยหน้าต่างปัญหาของโฮโซตานิ เพื่อเลือกปัญหาประเภท  A (ปัญหาที่ไม่ทราบสาเหตุและมาตรการแก้ไข เพื่อกำหนดหัวข้อปัญหาต่อไป)
2. Data and Detail : การสำรวจเพื่อหาข้อมูล /เพื่อหาลักษณะจำเพาะ โดยใช้คำถาม  what   where  when  who How  Why  การเลือกปัญหาจะเลือกบนพื้นฐานทั้ง  3  ประการ  คือ
- ความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา
  3.  Analysis : การวิเคราะห์สาเหตุ/สรุปมาเป็นแผนงาน  เป็นการนำโครงการที่วิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยอาศัยการสังเกตการณ์ที่ได้แสดงผลลงในแผนภูมิของแกนท์  ซึ่งแผนภูมินี้นอกจากจะใช้วางแผนแล้ว  ยังสามารถใช้เฝ้าพินิจเพื่อควบคุมโครงการด้วย
  4.   Action : ทำตามแผนงาน/ตามเป้าหมาย/เก็บผลที่ได้   ดำเนินการดังนี้กำหนดสมมุติฐานของสาเหตุ  โดยผ่าน  การระดมสมอง  จาก สมาชิกในกลุ่ม
-  ทำการ รวบรวมข้อมูลสำหรับการพิสูจน์หาข้อเท็จจริง โดยอย่าลืมแยกแยะสาเหตุ จากการปฏิบัติงานและการควบคุม
- ในการระดมสมองผ่านการสังเกตการณ์จากหลักการ  3 จริง  คือ สถานที่เกิดเหตุจริง (Genba) สภาพแวดล้อมจริง  (Genjitsu)  และของจริง  (Genbusu)
-   เครื่องมือที่ใช้หาความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล  คือ แผนภาพก้างปลา และพิจารณาเลือกสาเหตุในรูปก้างปลาและทำการพิสูจน์ด้วย  เครื่องมือที่เหมาะสมต่อไป
  5.   Study and Review : เปรียบเทียบผล/ปรับแก้/ทบทวนตามข้อกำหนด  จะเป็นการกำหนดมาตรการตอบโต้เพื่อการแก้ไขหรือปรับปรุงคุณภาพ  คำนึงถึงขบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  (Kaizen) คือ  มาตรการที่คนในกลุ่มคิดได้เอง  และมีความสามารถใน การทำได้จริง  โดยมีเจตนาต้องการให้คิดเป็น  ไม่ต้องใช้เงินมาแก้ไข  และต้องมีความมั่นใจว่า วิธีการแก้ไขที่สนใจนั้นสอดคล้องกับสาเหตุหลักของปัญหาจริง
  6.   Act/Standardization : ทดสอบทำซ้ำ/ติดตามผล/ทำแผน/กำหนดเป็นมาตรฐาน  ประเมินผลโดยทำการตรวจสอบประเมินผลการแก้ปัญหา  โดยการเก็บข้อมูลของลักษณะจำเพาะตัวเดียวกับที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แต่แรก  แล้วนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาออกเป็น 2  ส่วน คือ  ผลประโยชน์ที่สามารถวัดเป็นตัวเงิน   และผลประโยชน์ที่ไม่สามารถวัดเป็นตัวเงินได้
  7.   Plans for the future : วางมาตรฐานเพื่อใช้ปฏิบัติ/เป็นข้อมูลเพื่อใช้ในอนาคต  เพื่อจุดประสงค์ในการรักษาสภาพของมาตรการตอบโต้ที่ประยุกต์ใช้ไปแล้ว  ให้ดำรงไว้ในระบบเพื่อมิให้ปัญหานั้นๆเกิดขึ้นซ้ำอีก
ที่มา: https://www.gotoknow.org/posts/458296
 
 
 
          
      
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
No comments:
Post a Comment