Tuesday, July 14, 2015

Process Manufacturing : การผลิตแบบต่อเนื่อง

การผลิตแบบต่อเนื่อง ( Process Manufacturing )

( Process Manufacturing ) ซึ่งมีความต้องการเฉพาะในการผลิตและการบริหารจัดการ โดยมีระบบการทำงานที่เชื่อมโยงกันทั้งองค์กร เป็นการทางานแบบ Real Time ซึ่งสามารถมีได้หลายบริษัท ( Company ) หลายคลังสินค้า ( Warehouse ) หลายสานักงานขาย(Branch) และหลายโรงงาน(Plant) รวมถึงการซื้อขายระหว่างกัน ทั้งนี้ยังมีInterfaceเพื่อเชื่อมต่อกับระบบ Supply Chain เพื่อเป็นการต่อยอด(Add-Ons )พร้อมอยู่แล้ว




ระบบต้นทุน
รองรับการทำงานทั้งแบบที่เป็นต้นทุนมาตรฐาน( Standard Cost ) และแบบต้นทุนจริง ( Actual Cost ) ควบคู่กันได้อย่างสมบูรณ์ ช่วยคานวณและจัดการส่วนต่างจากการคิดเข้างานที่สูงหรือต่าเกินไป ( Over / Under Absorption ) ทั้งในส่วนที่เป็นค่าแรงงาน เครื่องจักร และโสหุ้ย ( Overhead ) ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตได้

ระบบคลังสินค้า
การจัดการระบบคลังสินค้าแบบ Real time และเชื่อมโยงกับส่วนอื่นๆเพื่อการวางแผนการจัดซื้อ การผลิต และการขาย

ระบบการจัดซื้อ
เชื่อมโยงกับระบบวางแผน เพื่อแนะนาการจัดซื้อ รองรับการขออนุมัติการจัดซื้อได้หลายชั้นตามวงเงินที่ได้ตั้งไว้ สามารถเก็บข้อมูลของการสั่งซื้อในแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นจานวน คุณภาพ ราคา และข้อมูลที่จาเป็นทั้งหมด ทั้งนามาวิเคราะห์และเปรียบเทียบในการจัดซื้อและประเมินผล Vendor

ระบบการขาย
สามารถกำหนดราคาสินค้า ส่วนลดสินค้า หรือโปรโมชั่นได้ ตามกลุ่มสินค้า ลูกค้า ช่องทางการขาย และเงื่อนไขพิเศษต่างๆได้อย่างดี

ระบบการขนส่ง
สามารถวางแผนการจัดการส่งให้เหมาะสมกับขนาดของรถหรือตู้สินค้า Container โดยจะประเมินทั้งในส่วนที่เป็นน้าหนักและปริมาตรให้ได้ ช่วยคานวณค่าจัดส่งได้ทั้งที่เป็นแบบราคาเดียว Flat Rate ตามระยะทางและตามน้าหนักสินค้าได้

ระบบการผลิต
รองรับการผลิตที่มีรูปแบบที่เป็น Batch ได้อย่างดี สามารถมีได้หลายสูตรการผลิต รองรับการปรับเปลี่ยนสูตร และวิธีการผลิตแต่ละ Lot การผลิตได้ โดยแยกในส่วนที่เป็นการผลิตBulk เรียกว่า Production Order และส่วนการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์ เรียกว่า Pack Order ทำให้สามารถวางแผนการผลิตและการบรรจุหีบห่ออย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข Lot การผลิตที่ได้ รวมถึงคุณสมบัติเฉพาะ  Specifications จะเป็นชุดเดียว ลดการรายงานผลและการจัดการข้อมูล รวมถึงสะดวกในการ Rework และ Repack ซึ่งระบบรองรับได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ทุกส่วนการทำงานจะรองรับการเก็บข้อมูลแบบเป็น2หน่วย อาทิเช่น หน่วยของบรรจุภัณฑ์ Each,Bag และหน่วยวัดที่เป็นน้าหนักหรือปริมาตร แยกได้ในระดับแต่ละตัวสินค้า Item ในระดับLotสินค้า และในระดับแต่ละชิ้นของสินค้า ที่เรียกว่า Sublot หรือ Catch Weight อาทิเช่น ปลาหรือไก่แต่ละตัวหนักเท่าไหร่ หรือถังเคมีแต่ละถังบรรจุเท่าไหร่

ระบบควบคุมคุณภาพ
มีระบบการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพได้โดยละเอียดเพื่อออกเอกสาร COA  ( CertificateofAnalysis )และยังสามารถควบคุมการใช้และการส่งสินค้าให้เป็นไปตาม FIFO, LIFO, และ FEFO ( First Expiration FirstOut ) หรือตามเงื่อนไขที่สร้างเพิ่มขึ้นได้( Priority )

ระบบวางแผน
สามารถคานวณความต้องการที่เป็น SafetyStock, Forecast และ SalesOrderเพื่อที่จะออกแผนการผลิต Master Production Schedule    ( MPS )และแผนการจัดซื้อวัตถุดิบ Material Requirement Planning
( MRP ) รวมถึงประเมินกาลังการผลิตให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่ได้

Infor MyDay
จัดแสดงข้อมูลการทำงาน ที่จะต้องใช้อยู่ทุกวัน ตามแต่ละแผนก และหน้าที่การทำงาน ในรูปแบบของ Dashboardผ่านหน้าจอที่เป็น Web interface รวมถึงการแสดงข้อมูล Key Performance Indicator ( KPI ) แต่ละบทบาทหน้าที่ได้

ที่มา :  http://www.processmfg.com


1 comment:

  1. The Le_Meridian Funding Service went above and beyond their requirements to assist me with my loan which i used expand my pharmacy business,They were friendly, professional, and absolute gems to work with.I will recommend  anyone looking for loan to contact. Email..lfdsloans@lemeridianfds.com  Or lfdsloans@outlook.com.WhatsApp ... + 19893943740.

    ReplyDelete