Wednesday, July 8, 2015

TS 16949

ระบบบริหารคุณภาพ ISO/TS 16949 : 2009


ISO/TS 16949 เป็นมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ เพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ โดยออกมาเพื่อใช้แทนมาตรฐาน สำหรับอุตสหกรรมยานยนต์อีกตัวหนึ่งคือ QS 9000
มาตรฐานฉบับนี้ได้รับการพัฒนาจากรากฐานของระบบบริการคุณภาพที่ก่อให้กิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การป้องกันการเกิดของเสีย และการลดความแปรปรวน รวมทั้งลดของเสียใน Supply Chain มาตรฐานฉบับนี้เขียนขึ้นมาโดยยึดข้อกำหนดจาก ISO 9001 เป็นพื้นฐาน และได้เพิ่มเติมข้อกำหนดเฉพาะต่าง ๆ ของทางลูกค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าไปด้วย

มาตรฐาน ISO/TS 16949 ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐาน ISO 9001 รวมกับข้อกำหนดเฉพาะสำหรับภาคยานยนต์จากมาตรฐานคุณภาพต่าง ๆ นั่นคือ VDA 6.1 ประเทศเยอรมัน EAQF ประเทศฝรั่งเศส และ AVSQ ประเทศอิตาลี ได้มุ่งให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้าและพันธสัญญาในอันที่จะวางรากฐานสำหรับประเภทผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกเว้น มาตรฐานนี้มีผลต่อองค์กรที่ผลิตหรือจัดหาชิ้นส่วนประกอบหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศเยอรมัน ประเทศฝรั่งเศส ประเทศอิตาลี ประเทศอังกฤษ ประเทศญี่ปุ่นและอื่น ๆ

ขณะที่การนำระบบการบริหารงานคุณภาพไปปฏิบัตินั้นเป็นสิ่งที่้องใช้เวลา และต้องประสบปัญหาต่าง ๆ แต่องค์กรต่าง ๆ ที่ได้รับการจดทะเบียนรับรองระบบก้อจะได้รับการพิจารณาให้มีมาตรฐานที่สูงกว่าและมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีกว่า การควบรวมข้อกำหนดระดับชาติต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐานเพียงมาตรฐานเดียวทำให้หมดปัญหาเรื่องความต้องการที่ต่างกัน และในมุมกลับกันก้อจะสามารถขจัดปัญหาเรื่องความสิ้นเปลืองอันเนื่องมาจากการใช้มาตรฐานคุณภาพมากกว่า 1 มาตรฐาน

ผู้ประกอบการด้านยานยนต์ซึ่งบรรลุการประยุกต์ใช้มาตรฐาน ISO/TS 16949 ต้องมีความสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 9001 ทั้ง 23 องค์ประกอบ รวมกับข้อกำหนดเฉพาะสาบาที่ระบุความจำเป็นสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ ผู้ผลิตเหล่านี้จำเป็นต้องร้องขอให้ผู้ขาย/ผู้ส่งมอบของตนบรรลุข้อกำหนดเฉพาะสาขาตามความจำเป็นสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ด้วย


ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการด้านรถยนต์จำนวนหลายพันบริษัทที่ได้รู้สึกแล้วถึงผลจากข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO/TS 16949 แม้ว่ามาตรฐานด้านยานยนต์ระดับชาติมาตรฐานเก่ายังคงอยู่ใรกระบวนการถ่ายโอน เนื่องจากมาตรฐานเหล่านั้นไม่ได้รับการแก้ไขให้สอดรับกับมาตรฐาน ISO 9001 ด้วยเหตุนี้ มาตรฐาน ISO/TS 16949 จึงจะเข้ามาแทนที่มาตรฐานเก่าเหล่านั้น

หลักการของการบริหารงานคุณภาพ มี 8 ประการ

  1. การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus)
  2. ความเป็นผู้นำ (Leadership)
  3. การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement of People)
  4. การบริการเชิงกระบวนการ (Process Approach)
  5. การบริหารที่เป็นระบบ (System Approach)
  6. การรปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement)
  7. การตัดสินใจบนพื้นฐานความเป็นจริง (Factual Approach to Decision Making)
  8. ความสัมพันธ์กับผู้ขายเพื่อประโยชน์ร่วมกัน (Mutually Beneficial Supplier Relationship)


ประโยชน์ที่ในการนำมาตรฐาน ISO/TS 16949 : 2009 มาใช้กับองค์กรพอสรุปได้ดังนี้ ได้รับภายในองค์กร

  1. เพิ่มคุณภาพของสิ้นค้า
  2. เพิ่มประสิทธิผลของกระบวนการ
  3. ช่วยเพิ่มสัดส่วนทางการตลาด และเพิ่มภาพลักษณ์ของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น
  4. เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า
  5. เพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน ขนส่ง และกระบวนการให้ดียิ่งขึ้น
  6. เพิ่มประสิทธิผลด้านการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร



ที่มา  : http://www.qatthailand.com/ISOTS%2016949.html

No comments:

Post a Comment