Monday, July 13, 2015

Six Sigma

Six Sigma   คือชุดของเทคนิคและเครื่องมือสำหรับการปรับปรุงกระบวนการ มันถูกพัฒนาโดย โมโตโรล่า ในปี 1986 แจ็คเวลช์ ทำให้มันเป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์ทางธุรกิจของเขาที่ บริษัท General Electric ในปี 1995  วันนี้มันถูกนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมหลาย. 

Six Sigma 
พยายามที่จะปรับปรุงผลผลิตที่มีคุณภาพของกระบวนการโดยการระบุและการลบสาเหตุของข้อบกพร่อง (ข้อผิดพลาด) และลด ความแปรปรวน ใน การผลิต และ กระบวนการทางธุรกิจ จะใช้ชุดของ การจัดการคุณภาพ วิธีการส่วนใหญ่เป็น เชิงประจักษ์ , วิธีการทางสถิติ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานพิเศษของคนภายในองค์กร ("แชมเปียน", "เข็มขัดสีดำ", "เข็มขัดสีเขียว", "เข็มขัดสีเหลือง" ฯลฯ ) ที่มีความ ผู้เชี่ยวชาญในวิธีการเหล่านี้ แต่ละโครงการ Six Sigma ดำเนินการภายในองค์กรเป็นไปตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้และมีการวัดค่าเป้าหมายตัวอย่างเช่น: ลดรอบเวลากระบวนการลดมลพิษลดค่าใช้จ่ายเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าและเพิ่มผลกำไร

ระยะ Six Sigma มาจากคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ การผลิต คำเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบจำลองทางสถิติของการผลิต กระบวนการ ครบกำหนดของกระบวนการผลิตที่สามารถอธิบายได้ด้วยคะแนนซิกแสดงให้เห็นผลตอบแทนหรืออัตราร้อยละของผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากข้อบกพร่องจะสร้าง กระบวนการ Six Sigma ซึ่งเป็นหนึ่งใน 99.99966% ของโอกาสในการผลิตส่วนหนึ่งของคุณลักษณะบางอย่างที่คาดว่าสถิติจะเป็นอิสระจากข้อบกพร่อง (3.4 คุณสมบัติที่มีข้อบกพร่อง / ล้านโอกาส) แม้ว่า ตามที่กล่าวไว้ด้านล่าง ระดับข้อบกพร่องนี้สอดคล้องกับเพียง ระดับซิก 4.5 โมโตโรล่าตั้งเป้าหมายของ "Six Sigma" สำหรับทุกการดำเนินงานการผลิตของตนและกลายเป็นเป้าหมายนี้โดยคำสำหรับการจัดการและการปฏิบัติงานวิศวกรรมที่ใช้เพื่อให้บรรลุมัน

Six Sigma 

  • พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผลการดำเนินการที่มีเสถียรภาพและคาดเดาได้ (เช่นลดขั้นตอน การเปลี่ยนแปลง ) มีความสำคัญสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ
  • การผลิตและกระบวนการทางธุรกิจมีลักษณะที่สามารถวัดการวิเคราะห์และการปรับปรุงการควบคุม
  • บรรลุการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องต้องใช้ความมุ่งมั่นจากทั้งองค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้บริหารระดับบนสุด

คุณลักษณะที่กำหนด Six Sigma นอกเหนือจากการริเริ่มการปรับปรุงคุณภาพก่อนหน้านี้รวมถึง:


  • เป้าหมายที่ชัดเจนในการบรรลุผลตอบแทนทางการเงินเชิงปริมาณที่วัดได้และจาก Six Sigma โครงการ
  • เน้นที่เพิ่มขึ้นในการเป็นผู้นำการจัดการที่แข็งแกร่งและความรักและการสนับสนุน
  • ความมุ่งมั่นที่ชัดเจนในการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่ตรวจสอบได้และวิธีการทางสถิติมากกว่าสมมติฐานและการคาดหมาย
คำว่า "Six Sigma" มาจาก สถิติ และใช้ใน การควบคุมคุณภาพทางสถิติ ซึ่งประเมิน ความสามารถในกระบวนการ แต่เดิมก็เรียกว่าความสามารถของกระบวนการผลิตในการผลิตในสัดส่วนที่สูงมากของการส่งออกที่อยู่ในสเปค กระบวนการที่ทำงานด้วย "หกคุณภาพซิก" ในระยะสั้นจะถือว่าการผลิตระดับข้อบกพร่องในระยะยาวดังต่อไปนี้ 3.4 ข้อบกพร่องต่อล้านโอกาส (DPMO). [5] [6] เป้าหมายนัย Six Sigma คือการปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด แต่ไม่ได้ ให้อยู่ในระดับ 3.4 DPMO จำเป็น องค์กรต้องกำหนดระดับซิกที่เหมาะสมสำหรับแต่ละกระบวนการที่สำคัญที่สุดของพวกเขาและมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จเหล่านี้ อันเป็นผลมาจากเป้าหมายนี้ก็เป็นหน้าที่ในการบริหารจัดการขององค์กรที่จะจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงพื้นที่

"Six Sigma" ได้รับการจดทะเบียน 11 มิถุนายน 1991 ในขณะที่ สหรัฐบริการมาร์ค 74026418 โมโตโรล่าในปี 2005 ประกอบเกิน US $ 17000000000 ในการออมให้กับ Six Sigma. 

ในช่วงเริ่มต้นอื่น ๆ ของ Six Sigma รวม Honeywell (เป็นที่รู้จักกันก่อนหน้านี้ AlliedSignal ) และ General Electric ที่ แจ็คเวลช์ แนะนำวิธี. ในช่วงปลายปี 1990 ประมาณสองในสามของ Fortune 500 องค์กรได้เริ่ม Six Sigma ความคิดริเริ่มมีวัตถุประสงค์ ของการลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงคุณภาพ. 

ในปีที่ผ่านมา ผู้ปฏิบัติงานบางส่วนได้รวมความคิด Six Sigma กับ การผลิตแบบลีน ในการสร้างวิธีการตั้งชื่อ Lean Six Sigma .  Lean Six Sigma มุมมองวิธีการผลิตแบบลีนที่อยู่ที่การไหลของกระบวนการและปัญหาของเสียและ Six Sigma, ที่มีความสำคัญที่มีต่อรูปแบบและการออกแบบเป็นสาขาวิชาเสริมที่มุ่งส่งเสริม "ธุรกิจและความเป็นเลิศในการดำเนินงาน".  บริษัท เช่น GE,  Verizon, เจนแพคและไอบีเอ็มใช้ Lean Six Sigma ที่จะมุ่งเน้นความพยายามเปลี่ยนแปลงไม่เพียง แต่ในประสิทธิภาพ แต่ยังเกี่ยวกับการเจริญเติบโต มันทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับการพัฒนานวัตกรรมทั่วทั้งองค์กรจากการผลิตและการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการขายและฟังก์ชั่นการส่งมอบบริการ

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน (ISO) ได้ตีพิมพ์ในปี 2011 มาตรฐานครั้งแรก "มาตรฐาน ISO 13053: 2011" การกำหนดกระบวนการ Six Sigma. อื่น ๆ "มาตรฐาน" ที่ถูกสร้างขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยหรือ บริษัท ที่มีสิ่งที่เรียกว่าการรับรองของบุคคล โปรแกรมสำหรับ Six Sigma

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Six_Sigma

No comments:

Post a Comment